Kinh tế

Hệ thống liên minh ngân hàng

Hiện nay, thẻ ATM (xuất phát từ cụm Automatic Teller Machine – Máy chi tiền tự động) ngày càng trở nên phổ biến đối với mọi người nói chung và sinh viên nói riêng vì những tiện lợi mà nó mang lại như: chuyển khoản nhanh chóng, bảo quản tiền, đôi khi nhận được tiền lãi (mặc dù không thấm vào đâu so với mức lạm phát cao ngất ngưởng hiện nay?!).
Mặc dù vậy, số máy ATM của các ngân hàng không tương xứng với số thẻ nó phát hành gây khó khăn trong việc tìm máy rút tiền. Các ngân hàng thường chỉ đua nhau phát hành thẻ mà ít có chịu đầu tư vào hệ thống máy ATM. Có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân đó là chi phí hoạt động của máy ATM cao (một máy ATM có giá trung bình khoảng 30.000 USD, chi phí hoạt động cũng vào khoảng 2 – 4 triệu đồng/tháng gồm thuê đường truyền, điện, in hóa đơn, bảo trì…). Tuy vậy, trong các trường hợp cần kíp, chúng ta có thể rút tiền qua các ngân hàng liên minh của ngân hàng phát hành thẻ. Sau đây là một số liên minh cùng các ngân hàng trong liên minh (LM):
(1) LM VNBC: DongA Bank, MHB, Saigonbank, HabuBank và UOB.
(2) LM Smartlink: do Vietcombank làm chủ, gồm 21 ngân hàng: VIB Bank, VP Bank, OCB, Southern Bank, Eximbank, MB,…
(3) LM BankNet VN: do Agribank làm chủ, gồm: BIDV, Saigonbank, ICB, Đông Á, Viettin Bank, AB Bank, MHB, Habubank và ANZ.
(4) LM: Sacombank và ANZ.
Chú ý: chúng ta chỉ có thể rút tiền qua máy ATM của các ngân hàng trong liên minh. Đối với nghiệp vụ chuyển khoản chúng ta chỉ có thể thực hiện tại máy ATM hoặc chi nhánh của ngân hàng phát hành thẻ.
Cùng với sự phát triển của các phương thức thanh toán, việc kết nối tất cả các máy ATM của các ngân hàng thành một hệ thống chung là điều cần thiết, tạo sự thuận lợi cho khách hàng và tạo điều kiện cho hệ thống tài chính ngày càng phát triển hơn.
Nguồn tham khảo:
– Báo điện tử: VN Express;
– Thời báo kinh tế Sài Gòn;
– Báo Tuổi Trẻ.
(*) Mới đây (23.05.2008), Ngân hàng Nhà nước ra thông báo tuyên bố kết nối hai mạng lưới ATM lớn nhất Việt Nam là Smartlink và BanknetVN thành một. Trong thời gian đầu, hệ thống mới chỉ cho phép ATM của 5 ngân hàng: Vietcombank, Agribank, BIDV, Viettinbank và Techcombank kết nối với nhau. Dự kiến đến quí 3 – 2008 sẽ liên thông với với tất cả ngân hàng đủ điều kiện còn lại trong hệ thống.
(*) Các ngân hàng còn lại trong liên minh các bạn có thể tìm trên mạng thông qua công cụ tìm kiếm GOOGLE hoặc qua các trang web của các ngân hàng.
 
Tiêu chuẩn

Bình luận về bài viết này